×
'Vua' Nha đam đặt kế hoạch lãi tăng gấp đôi

Năm nay, GC Food đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 52,3 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là kế hoạch được cổ đông Công ty cổ phần thực phẩm G.C (GFC) thông qua tại đại hội thường niên sáng 12/4 tại TP HCM.

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch Hội đồng quản trị G.C cho biết năm nay công ty tăng quy mô sản xuất, đẩy mạnh khả năng tự cung tự cấp nguyên liệu cho các công ty con và thành viên nên đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh so với năm ngoái.

Theo đó, công ty lên mục tiêu doanh thu 2024 hơn 572 tỷ đồng, lợi nhuận 52,3 tỷ lần lượt tăng 20,6% và 100% so với cùng kỳ 2023. Như vậy, với mức kỳ vọng này, trung bình mỗi tháng G.C Food dự kiến thu lãi 4,3 tỷ đồng.

tỷ đồngKết quả kinh doanh của GC Food(2017-2024)Doanh thuLợi nhuận sau thuế2017201820192020202120222023Kế hoạch 20240200400600800VnExpress2019●
 Lợi nhuận sau thuế: 14.54

Lý giải nguyên nhân đặt kế hoạch lãi cao, ông Thứ cho biết từ năm 2022 đến nay, công ty đã tập trung phát triển, làm chủ vùng nguyên liệu lớn nên giá thành làm ra sản phẩm tốt hơn. Doanh nghiệp cũng đã nghiên cứu cấy mô cây nha đam trong phòng LAP, ươm giống cây cấy mô f1. Mỗi năm, GC Food cung cấp ra hàng chục triệu cây nha đam cấy mô cho nông dân, góp phần giảm chi phí giá nguyên liệu. Ngoài ra, 2 nhà máy chế biến thạch dừa và nha đam của công ty này đang được mở rộng và nâng công suất gấp đôi.

Đánh giá về thị trường xuất khẩu, GC Food cho rằng nông sản Việt tiếp tục được hưởng lợi về thuế suất ưu đãi nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký với Hàn Quốc, Nhật Bản.

Năm nay, các khách hàng chủ lực của công ty này không chỉ giữ sản lượng mà tăng mua tới 50%. Ngoài thị trường cũ, GC sẽ mở rộng sang các quốc gia tiềm năng có dân số lớn, giới trẻ chiếm trên 40% như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia. Giới trẻ là phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp này vì họ giữ được nhịp tiêu dùng về sản phẩm thức uống, thực phẩm bất chấp kinh tế suy thoái.

Kế hoạch 2024-2026, công ty định hướng phát triển công ty công nghệ cao, kiểm soát 100% được chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho tới sản xuất. Mục tiêu đạt tăng trưởng kép 30% từ nay tới 2028. Dần hoàn thiện vùng nguyên liệu nha đam với diện tích lên 500 ha.

Công nhân nhà máy chế biến nha đam ở Ninh Thuận. Ảnh: Linh Đan

Công nhân nhà máy chế biến nha đam ở Ninh Thuận. Ảnh: Linh Đan

Bên cạnh các kế hoạch kinh doanh, năm nay công ty này dự kiến chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Công ty vừa thông qua phát hành 30,68 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông. Mức chia cổ tức năm ngoái 16%, tức 100 cổ phiếu được nhận thêm 16 cổ phần.

G.C Food gia nhập ngành nha đam, thạch dừa hơn 10 năm, là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này dẫn đầu thị trường Việt Nam với sản lượng hơn 20.000 tấn một năm, có mặt ở 19 quốc gia trên thế giới, thường được mệnh danh là "vua nha đam".

Công ty sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận) với công suất 35.000 tấn lá tươi mỗi năm, cho ra 15.000 tấn thành phẩm và nhà máy thạch dừa Vinacoco (Đồng Nai) với công suất khoảng 12.000 tấn thành phẩm một năm.

Công ty cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam bán hàng cho các thương hiệu lớn như OKF - doanh nghiệp sản xuất nước nha đam đứng đầu thế giới, Lotte - doanh nghiệp sản xuất nước nha đam thứ 5 thế giới hay Morinaga - công ty sữa lớn thứ hai tại Nhật Bản.

Thi Hà 

https://vnexpress.net/vua-nha-dam-dat-ke-hoach-lai-tang-gap-doi-4733440.html?gidzl=ZjsvJDcgc5g1nxz8qRUOMOF2lqxCkSq9dCth6ik-dmsRo-qQpkwVMicVxKVCkfbMbP_jGMLXGnObtAwRN0