×
Doanh nghiệp Việt vươn mình ra biển lớn

Đội ngũ DN đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh, cả nước và tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

* Những “cánh chim đầu đàn”

Có những DN Việt tại Đồng Nai xuất phát điểm chỉ là công ty nhỏ, nhưng đã từng bước phát triển trở thành công ty, tập đoàn có tên tuổi trong nước và nước ngoài. Đơn cử như Công ty CP tập đoàn Trường Hải ở Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa), một tập đoàn đa ngành và được coi là cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo của Việt Nam. Khi thành lập, Trường Hải chỉ là DN nhỏ nhưng hiện đã trở thành tập đoàn tỷ USD, xuất khẩu ô tô và các mặt hàng khác sang nhiều nước trên thế giới. Trường Hải đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ với vai trò quy tụ, kết nối các DN nhỏ và vừa với nhau, xây dựng KCN dành cho công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo. Ông Trần Bá Dương, người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải nhiều năm liền ở trong tốp những người giàu nhất Việt Nam và là tỷ phú trên bảng xếp hạng thế giới.

Bền bỉ trong thời gian dài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tân Vĩnh Cửu (TP.Biên Hòa) Võ Quang Hà đã đưa công ty trở thành một trong những DN cung cấp nguyên liệu gỗ lớn nhất Việt Nam. DN đã đầu tư trung tâm phân phối gỗ tròn rộng gần 40ha trong Khu kinh tế Tân Cảng Long Bình. Công ty đang phấn đấu mục tiêu gắn kết ngành gỗ từ nhà cung cấp nguyên liệu đến nhà sản xuất và phân phối sản phẩm. Ông Võ Quang Hà với vai trò Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai đã nỗ lực cùng với hiệp hội dần đưa Đồng Nai trở thành nơi quy tụ, phát triển ngành sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 2 của cả nước.

Tương tự, doanh nhân Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (TP.Biên Hòa) ngoài đầu tư sân golf, còn đầu tư nhiều lĩnh vực khác trải rộng khắp cả nước, từ nhà ở, khu đô thị đến nông nghiệp, công nghiệp. Trong tương lai, các DN của ông cũng có ý tưởng đầu tư vào nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh nhằm đón đầu xu hướng phát triển.

Không chỉ DN lớn, đầu ngành mà các thế hệ doanh nhân, DN tiếp nối sau này cũng đang từng bước đưa sản phẩm, hàng hóa của mình vươn ra thế giới. Công ty CP Thực phẩm GC (KCN Hố Nai, H.Trảng Bom) đã trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán và đang hướng tới mốc doanh thu ngàn tỷ đồng. Tương tự là sản phẩm găng tay cao su của Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) xuất khẩu hàng chục triệu đôi mỗi năm ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm từ ca cao của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) hợp tác với chuyên gia nước ngoài, góp phần định hình thương hiệu ca cao của Đồng Nai. Sản phẩm gạch men của Công ty CP Gạch men V.T.C (KCN Gò Dầu, H.Long Thành) trở thành thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng…

* Đồng hành cùng DN phát triển

Cùng với sự mở cửa, phát triển kinh tế của cả nước, Đồng Nai liên tục có sự tăng trưởng, thuộc tốp đầu về phát triển công nghiệp sản xuất và các ngành nghề kinh doanh. Từ đó, số lượng DN trên địa bàn Đồng Nai không ngừng gia tăng, nhất là khi nước ta ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với các đối tác lớn trên thế giới.

Nhiều hiệp hội DN đã được thành lập để quy tụ các đơn vị sản xuất cùng ngành nghề, khai thác tiềm năng sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hợp tác cùng nhau phát triển. Đơn cử như Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai năm nay đánh dấu 20 năm thành lập với nhiều chi hội trực thuộc và gần 600 DN, hội viên toàn tỉnh.

Ông Lê Bạch Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long chia sẻ, mong muốn của cộng đồng DN là được tham gia nhiều hơn vào các công trình, dự án của địa phương. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, các DN luôn nỗ lực để vừa đạt mục tiêu kinh doanh, vừa đóng góp cho an sinh xã hội.

Về phía chính quyền địa phương, trong bối cảnh hội nhập, Đồng Nai cũng đã tích cực hỗ trợ DN từng bước tiến ra sân chơi quốc tế. Thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ DN những thông tin về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để DN kịp thời định hướng thị trường xuất khẩu của mình. Bên cạnh đó, Đồng Nai thu hút đầu tư vào các KCN phù hợp với các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, vốn đầu tư lớn. Việc kết nối, giao thương giữa DN nội và DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng được tỉnh tổ chức thường xuyên. Nhiều DN như: Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành), Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Huỳnh Đức (TP.Biên Hòa), Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) đã từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sự thành công của DN cũng là sự thành công của Đồng Nai. Tỉnh luôn đồng hành và mong muốn cộng đồng DN thông qua quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình có những góp ý, hiến kế để tỉnh tiếp tục có bước phát triển hơn, nhất là trong nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho địa phương.

Văn Gia

https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202308/doanh-nghiep-viet-vuon-minh-ra-bien-lon-3a8462a/